FOREWORD FROM THE AUTHOR

I describe myself as a Muslim Activist, but more on the transformational context. I hate war or any form of violent act done against my person, loved ones, friends and helpless people by those who use their political power for terrorism. I write for peace and I shall always initiate any form of positive transformation in my own social, cultural and political milieu.

Ako po ay isang manunulat ng katotohanan at kapayapaan. Hangad ko po na maiugnay ang aking diwa sa positibong pamamaraan. Lahat po ng artikulong nababasa ninyo dito sa aking blog ay mga orihinal kong katha at ipinagbabawal ko ang pagkopya at paggamit ng mga ito ng walang PERMISO mula sa akin. ALL RIGHTS RESERVED.

PAUNAWA: Lahat ng patalastas (advertisements) na nakasaad sa blog na ito ay mula sa Googles.

Popular Posts

Thursday, May 3, 2012

Ano ba ang GInakit?


Ginakit, a photo by Princess of Truth and Peace on Flickr.
Ang Ginakit po sa kulturang Maguindanao ay isang pagpupunyagi sa kasarinlan ni Shariff Muhammad Kabungsuan, ang aking ninuno na siyang nagtayo, o bumuo ng Maguindanao Sultanate. Mula sa kanyang angkan nagmula si Sultan Muhammad Dipatuan Kudarat.

Ang "Ginakit" ay isa ring seremonya ng mga royal blood families para sa isang kasalan. Ito ay nagpapakita rin kung paano dumating si Shariff Kabunsuan sa Maguindanao.

No comments: